Chúng ta đều biết rằng DHA là một chất dinh dưỡng bắt buộc cần có trong chế độ ăn uống hàng ngày của bé. Nhưng liệu cha mẹ có biết được đâu là những thực phẩm giàu DHA cho bé? Dưới đây là 11 loại thực phẩm giàu DHA tốt nhất dành cho các bạn nhỏ.

10 loại thực phẩm giàu DHA cho bé nhất mẹ cần biết

DHA là viết tắt của Acid Docosahexanoic, đây là một loại acid béo omega-3 – là một trong những thành phần của mô não. DHA có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp các tế bào não giao tiếp tốt hơn với nhau. Não được tạo thành từ hơn 50% chất béo, 25-35% trong số đó được tạo thành từ acid béo thiết yếu DHA.

Ngoài não bộ, DHA còn ảnh hưởng đến thị giác và các chức năng thần kinh khác. DHA có ảnh hưởng rất lớn trong hai năm đầu đời của trẻ. Từ khi sinh ra đến khi được 5 tuổi, não trẻ tăng gấp 3,5 lần khối lượng của nó, và DHA cũng được tiêu thụ với số lượng lớn để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của não.

Cơ thể không thể tự tổng hợp được DHA nên phải bổ sung DHA cho trẻ từ bên ngoài thông qua nguồn thực phẩm. Dưới đây là 11 loại thực phẩm giàu DHA mà mẹ cần biết:

Cá hồi

Cá hồi có hàm lượng DHA cao nhất trong số các loại cá. Có đến 2000-3000mg DHA trong mỗi 170gam cá hồi. Mẹ nên lựa chọn cá hồi tự nhiên hơn các loại cá hồi được nuôi vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hồi tự nhiên chứa một tỷ lệ chất béo (omega-3) tốt hơn.

Cá ngừ

Cá ngừ là một nguồn acid béo omega-3 tuyệt vời cho trẻ và rất dễ kết hợp vào các món ăn khác nhau. Mẹ có thể chế biến thành salad cá ngừ, kết hợp ăn cùng bánh quy hoặc bánh mì. Hoặc mẹ cũng có thể nấu cùng thịt hầm và làm thành bánh cá ngừ cho trẻ nhỏ.

Tôm

Không chỉ các loại cá mà các loại hải sản khác như tôm cũng rất giàu DHA và canxi tốt cho trẻ. Các mẹ có thể chế biến tôm thành rất nhiều món ngon mà các bé rất ưa thích như tôm hấp, tôm rang, canh tôm, cháo tôm…vừa ngon mà lại nhiều dinh dưỡng.

10 thực phẩm giàu DHA cho bé mà bố mẹ nên thêm vào thực đơn cho bé

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm dễ mua và giá cá hợp lý nhất nhưng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, sắt và DHA. Các món ăn từ thịt gà rất dễ chế biến và hầu hết các bé đều rất thích các món ăn từ thịt gà như gà luộc, gà hầm, gà rán, gà chiên nước mắm…Tuy nhiên mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ dầu mỡ như gà rán vì nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Trứng

Trứng tự nhiên chứa một lượng nhỏ DHA, tuy nhiên hiện nay đã có những loại trứng giàu DHA, có chứa tới 150mg DHA trong mỗi quả trứng. Những quả trứng này được đẻ ra từ những con gà đã được cho ăn một chế độ ăn uống bổ sung acid béo omega 3 vì thế rất tốt cho trẻ.

Sữa chua

Đây cũng là một loại thực phẩm giàu DHA cho trẻ. Sữa chua giàu DHA ngày càng phổ biến và có mặt ở hầu hết các siêu thị. Mẹ hãy lựa chọn loại sữa chua giàu chất béo, giàu DHA cho trẻ và cho trẻ ăn vào bữa sáng hoặc bữa ăn phụ nhé.

Trứng cá

Trứng cá cũng là một nguồn giàu DHA mà trẻ thích ăn. Trứng cá thường chứa từ 1,3 đến 1,7mg DHA trong 100gam trứng (hàm lượng thay đổi tùy theo từng loại cá). Mẹ có thể cho bé ăn như sushi, hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác hấp dẫn hơn đối với trẻ.

Bơ lạc

Đây là một loại thực phẩm mà hầu hết trẻ em đều rất thích. Bơ lạc là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu tuyệt vời, chứa nhiều protein, vitamin B và DHA cực kì tốt cho trẻ. Tuy nhiên nên cho trẻ dùng với một lượng vừa phải vì nó có hàm lượng calo cao.

Quả óc chó

Không phải ngẫu nhiên mà quả óc chó lại có hình dạng tương tự như bộ não của con người. Quả óc chó chứa một lượng đáng kể Acid alpha-linolenic (ALA), là nguồn acid béo omega-3 có nguồn gốc thực vật mà DHA có nguồn gốc từ đó. Một khẩu phần quả óc chó (28gam) chứa tới 2,5gam ALA, giúp phát triển não bộ cho trẻ. Mẹ hãy cho trẻ ăn quả óc chó như một bữa ăn nhẹ ngon và lành mạnh.

10 Công dụng tuyệt vời của quả óc chó đến sức khoẻ - Hạt Ngon

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành

Với những trẻ ăn chay thường nhận được DHA thông qua các thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ hoặc đậu nành, sữa đậu. Ngoài là thực phẩm tốt cho não bộ, các sản phẩm từ đậu nành còn giúp xương chắc khỏe với hàm lượng protein cao.

Bắp cải

Bắp cải là một loại thực vật rất giàu acid béo omega 3. Ngoài ra nó còn chứa thêm vitamin D, chất xơ rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Vì thế mẹ hãy bổ sung thêm loại rau này vào bữa ăn hàng ngày của con nhé.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình thông minh và phát triển toàn diện, do đó bổ sung DHA cho trẻ từ khi còn bé là điều mà cha mẹ hết sức quan tâm. Hãy thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày bằng những thực phẩm giàu DHA cho bé để bé có thể phát triển tốt nhất cha mẹ nhé.

 

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here