Thiếu máu ở trẻ em là một trong những bệnh hay gặp gây những ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, học tập, vui chơi của trẻ. Trong đó phần lớn nguyên nhân là do thiếu máu dinh dưỡng: thiếu sắt, acid folic, vitamin B12…

Một số biểu hiện của thiếu máu:

+ Da và niêm mạc của trẻ nhợt nhạt, nhất là da vùng lòng bàn tay, mặt trong cánh tay, niêm mạc vùng miệng, vùng mí mắt. Khi quan sát trẻ, bạn nên quan sát dưới ánh sáng mặt trời và so sánh với chính bạn

+ Do thiếu máu nên trẻ hay mệt mỏi, hoạt động kém, ngừng tăng cân, hay rối loạn tiêu hóa, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

+ Ở lứa tuổi học đường, trẻ có thể học tập sa sút do kém tập trung

+ Trẻ nhỏ thì hay quấy khóc, biếng ăn

+ Trẻ lười ăn, hay chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu

+ Trẻ nhanh mệt, nhịp tim nhanh do thiếu hồng cầu nên phải tăng nhịp tim để bù trừ

+ Tóc trẻ dễ rụng, móng tay yếu dễ gãy

Các yếu tố nguy cơ ở trẻ dẫn đến thiếu máu như:

+ Trẻ đẻ non, nhẹ cân

+ Trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ

+ Trẻ bước vào tuổi dậy thì, nhất là trẻ gái.

+ Trẻ bị suy dinh dưỡng

+ Trẻ ăn uống thiếu các chất

Trẻ thiếu máu nhẹ cân
Trẻ thiếu máu nhẹ cân

Khi phát hiện ra trẻ có các biểu hiện trên, có thể trẻ đã bị thiếu máu. Bạn có thể cải thiện tình trạng thiếu máu của trẻ bằng cách bổ sung những thức ăn có nhiều sắt, acid folic, vitamin B12… nhằm cung cấp thêm nguồn nguyên liệu cho quá trình tạo máu ở trẻ.

Điều trị thiếu máu bằng liệu pháp dinh dưỡng.

Nhu cầu sắt ở trẻ em 1- 3 tuổi là 6mg/ngày, trẻ 4-6 tuổi là 7mg/ngày, trẻ 7-12 tuổi là 12mg/ngày, trẻ 13-15 tuổi là 20mg/ngày, trẻ 16-18 tuổi: nam 11mg/ngày, nữ 24mg/ngày

1, Bổ sung những thức ăn giàu sắt

a, Thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tìm mua và chế biến. Trong 100g thịt bò có thể chứa 2-3mg sắt ở dạng heme, rất dễ hấp thu.

Thịt bò, nguồn dinh dưỡng bổ sung sắt cho bé
Thịt bò, nguồn dinh dưỡng bổ sung sắt cho bé

Bạn có thể cho trẻ ăn thịt bò ngay từ 7-8 tháng tuổi khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên khi mới bắt đầu cho trẻ ăn thịt bò, bạn nên cho trẻ ăn với số lượng ít, sau đó tăng dần.

Thịt bò cũng là một loại thực phầm chứa nhiều đạm, vitamin, các vi chất cần thiết như kẽm, đồng…

Ngũ cốc - Nguồn dinh dưỡng cho bé
Ngũ cốc – Nguồn dinh dưỡng cho bé

b, Gan

Gan của các loài động vật như bò, lợn gà chứa rất nhiều sắt, bạn có thể chế biến thành các món ăn chứa nhiều dinh dưỡng cho trẻ.

Nên chọn gan của những con vật khỏe mạnh, không bị bệnh tật

c, Các loại hải sản:

Trai, sò, hàu là một trong số những loại hải sản thân mềm giàu sắt nhất. Hai mươi con sò nhỏ có thể cung cấp 53 mg , tương đương 295% lượng sắt cần thiết mỗi ngày.

d, Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc, nhất là các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa rất nhiều sắt.

e, Đậu phụ

Đậu phụ mang trong mình một lượng sắt non-heme phong phú. Một khẩu phần ăn đậu hũ có thể cung cấp 3,4 mg tương đương 19% lượng sắt cần thiết.

f, Rau củ

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn là những loại thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt. Một khẩu phần ăn rau chân vịt có thể cung cấp 6 mg tương đương 36% nhu cầu sắt mỗi ngày.

2. Bổ sung các loại thức ăn có nhiều vitamin B12

a, Sò:

Sò chứa nhiều vitamin B12, dễ hấp thu và chế biến. 100g sò có thể chứa đến 85-90mcg vitamin B12.

b, Hàu

100g hàu chứa khoảng 20-24 mcg vitamin B12. Hàu có thể chế biến thành nhiều món, không nên cho trẻ ăn hàu sống.

c,  Cua

100g cua chứa khoảng 10-12 mcg B12. Thật tuyệt với với món canh cua bổ dưỡng.

d, Các loại cá biển

Cá biển chứa vitamin B12 rất dễ hấp thu, nếu có điều kiện nên cho trẻ ăn cá biển 1 tuần 1 lần.

e, Thịt bò

Ngoài chứa nhiều sắt, thịt bò còn chứa nhiều vitamin B12. Thịt bò chứa khoảng 2mcg B12 trong 100g.

f, Trứng

Một quả trứng chứa khoảng 0,6mcg B12. Nên cho trẻ ăn từ 3-5 quả trứng/tuần.

3. Các loại thực phẩm chứa nhiều acid folic

Cam, sữa, khoai tây, măng tây, long đỏ trứng… là thực phẩm giàu acid folic.

Các bậc phụ huynh nên kết hợp các thực phẩm một các hợp lý để trẻ có một bữa ăn ngon và nhiều dinh dưỡng.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here