Canxi là một trong những khoáng chất cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, mẹ không nên bỏ qua cách bổ sung canxi hiệu quả và những thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ dưới đây, nhanh tay tham khảo mẹ nhé!

Nhu cầu canxi của trẻ theo độ tuổi

Trước tiên, các mẹ phải biết nhu cầu canxi cho trẻ ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi của trẻ theo từng độ tuổi như sau:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày

Từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày

Từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày

Từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày

Từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày

Từ 10 tuổi: 1000mg/ngày

Từ 11 – 24 tuổi: 1200mg/ngày

Sai lầm khi bổ sung canxi cho trẻ nhiều mẹ Việt mắc phải

Việc chỉ chăm chăm bổ sung canxi mà quên đi vitamin D chính là sai lầm mà rất nhiều mẹ mắc phải. Canxi và vitamin D là bộ đôi song hành cần được bổ sung cùng lúc để đem lại hiệu quả phát triển cho trẻ.

Nếu như canxi giúp xương chắc khỏe thì vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với việc cấu tạo hệ xương. Chính vì vậy, việc không hấp thụ đủ lượng vitamin D sẽ khiến xương không thể hình thành một cách hoàn thiện dù bổ sung canxi có nhiều đến đâu cũng không mang lại hiệu quả.

Những sai lầm khi bổ sung canxi cho trẻ mẹ cần lưu ý.

Việc tự ý cho trẻ uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ em cũng là một sai lầm thường gặp. Việc bổ sung thiếu hay thừa canxi, vitamin D đều gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể trẻ. Vì vậy, các mẹ đừng nên tự ý mua thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ khi không biết được chính xác cơ thể trẻ đang bị thiếu hụt những gì.

Mẹ đã biết cách bổ sung canxi cho trẻ?

Cung cấp liều lượng canxi cần thiết đúng với nhu cầu của trẻ. Mỗi trẻ ở một độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu về lượng canxi khác nhau. Các mẹ cần tìm hiểu nhu cầu canxi theo độ tuổi của trẻ thông qua bác sĩ để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Không được bỏ qua việc cung cấp vitamin D – Đây là một trong những dưỡng chất với nhiệm vụ chất dẫn truyền để cơ thể hấp thụ canxi. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin D qua đường thực phẩm không được hiệu quả. Do vậy, cách tốt nhất là các mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng để có thể hấp thụ vitamin D.

Bổ sung canxi thông qua thực phẩm là một trong những biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất. Canxi được tìm thấy nhiều ở các loại hải sản như tôm, cua, cá, sò… hay các loại rau như rau diếp, cải xoăn, bắp cải, cần tây…

Nếu trong trường hợp trẻ cần được bổ sung canxi bằng thuốc, các mẹ nên lưu ý không cho trẻ uống khi bụng đói, uống sau 14 giờ và không uống canxi kèm với sữa.

Thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ mỗi ngày

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm giàu canxi cho trẻ, trong sữa có rất nhiều dưỡng chất quan trọng. Tùy vào từng loại sữa, tỷ lệ vi chất được cung cấp là khác nhau. Thông thường, một cốc sữa tươi khoảng 200ml có chứa đến 300mg canxi. Bên cạnh sữa tươi, các sản phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai, váng sữa… cũng có hàm lượng canxi tương đối cao. Đồng thời, sữa cũng là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp bé hấp thụ được các dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn, bé cao lớn, khỏe mạnh hơn. Nên mẹ hãy cho bé sử dụng nhiều sữa, chế phẩm từ sữa hàng ngày để bổ sung canxi mẹ nhé!

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Trong mỗi 100g đậu phụ sống có chứa đến 350g canxi, còn trong đậu phụ chiên khoảng 372mg canxi. Bên cạnh đó, các sản phẩm được chế biến từ đậu nành còn chứa nhiều vitamin A, vitamin D, vitamin E rất tốt cho trẻ phát triển chiều cao một cách toàn diện. Cũng giống như đậu nành, canxi còn có nhiều trong các loại quả đậu khác như đậu cô ve, các sản phẩm khác từ đậu tương…

Các loại rau xanh

Ít ai biết rằng các loại rau xanh cũng là thức ăn bổ sung canxi cho trẻ có thể bổ sung cho bé trong các bữa ăn mỗi ngày. Đặc biệt là các loại rau xanh như: rau cải xoong, rau cải xoăn, súp lơ xanh, đậu cô ve… Theo kết quả nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy, trong mỗi 100gr cải xoăn cung cấp khoảng 47 mg canxi, 100gr súp lơ xanh cung cấp 57mg canxi, 100gr cải xoăn cung cấp khoảng 105 mg canxi, 100gr quả đậu cô ve chứa đến 249 mg canxi. Rau xanh còn chứa rất nhiều nhóm vitamin như vitamin A, C, E, K… Chính vì vậy, bổ sung hàm lượng lớn canxi tự nhiên qua những loại rau xanh này bằng cách chế biến đa dạng nhiều món ăn trong gia đình vừa có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Các loại hạt

Nhóm thực phẩm giàu canxi tiếp theo không thể không nhắc đến các loại hạt. Hạt mè là loại hạt điển hình vì có chứa hàm lượng canxi cao, trong 100g hạnh nhân chứa đến 98% DV canxi. Bên cạnh hạt mè, các loại hạt như: vừng, hạnh nhân, hướng dương, các hạt họ đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng…), gạo lứt, óc chó… đều chứa hàm lượng canxi rất cao và chất béo không bão hòa, các nhóm vi chất cần thiết tốt cho cơ thể và sự phát triển vững chắc của hệ xương trẻ.

Cá và các loại hải sản

Thức ăn giàu canxi cho trẻ không thể không nhắc đến cá. Trong thành phần cả xương và thịt cá đều cung cấp rất nhiều canxi và dưỡng chất thiết yếu cho trẻ. Ví dụ như: cá mòi chứa 57% DV canxi, cá hồi chứa 8% DV canxi, cá cơm chứa 6% DV canxi. Các loại hải sản cũng chứa một lượng canxi không nhỏ, nhất là tôm và cua.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn chứa một lượng lớn Omega-3, vitamin K, vitamin B, iot, magie… Trong đó, vitamin K và Magie là hai yếu tố giúp cơ thể của bé tăng cường hấp thu canxi hiệu quả để phát triển chiều cao cho trẻ.

Các loại trái cây

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, đu đủ chín… có chứa rất nhiều canxi cũng như vitamin D trong thành phần dinh dưỡng cho trẻ. Nhất là quả cam có chứa đến 6% DV canxi. Do vậy, mẹ hãy cho trẻ ăn hoặc uống nước ép loại trái cây này, đặc biệt là vào buổi sáng hàng ngày để bổ sung canxi và vitamin tự nhiên cho cơ thể trẻ.

Khoai lang

Theo nghiên cứu, một củ khoai nhỏ chừng 150 gram có chứa đến 55 mg canxi. Ngoài ra, khoai lang còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể trẻ. Đây cũng là một trong những thực phẩm các bé rất yêu thích, hãy bổ sung vào bữa chính hay bữa phụ trong ngày để cung cấp canxi tự nhiên. Đồng thời, hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón cho trẻ hiệu quả.

Với những chia sẻ xoay quanh vấn đề thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ, hy vọng các mẹ sẽ tìm được biện pháp tốt nhất trong việc chăm lo cho sự phát triển về thể chất của trẻ.

 

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here