Bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách giúp trẻ phát triển toàn diện

55 người đã xem

Bổ sung kẽm cho trẻ em đúng cách sẽ giúp khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ, đồng thời giúp bé hay ăn chóng lớn và phát triển toàn diện. Vậy cha mẹ cần bổ sung kẽm cho trẻ bao nhiêu là đủ và cần lưu ý những gì?

Kẽm đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, mặc dù kẽm chỉ chiếm khoảng vài phần triệu trong lượng khô của cơ thể. Các nhà khoa học đã phát triển được rất nhiều căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến sự thiếu hoặc thừa chất kẽm trong cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em.

Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ

Kẽm tác động tích cực đến sự tăng trưởng của cơ thể

Kẽm giúp tăng hấp thụ, tăng tổng hợp chất đạm, phân chia tế bào và tăng cảm giác ngon miệng nên rất quan trọng đối với trẻ. Khi thiếu kẽm thì sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng. Thiếu kẽm sẽ làm chậm phát triển chiều cao, rối loạn phát triển xương, chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục.

Trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên đang trong đà phát triển nhanh, đặc biệt phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị thiếu kẽm bởi nhu cầu tăng cao hơn người bình thường. Thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai làm giảm cân nặng và chiều cao của trẻ sơ sinh. Có nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm đầy đủ sẽ cải thiện được tình trạng trẻ thấp lùn, đồng thời giúp tăng cân đối với trẻ suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, kẽm còn giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm, sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị ảnh hưởng, gây nên tình trạng “trầm kha” ở trẻ do rối loạn vị giác. Trẻ em biếng ăn kéo dài sẽ dễ bị suy dinh dưỡng, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

Kẽm giúp tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch

Kẽm hỗ trợ và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật giúp vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của phần lớn các tế bào miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Từ đó, làm giảm tăng trưởng cũng như sự phát triển của trẻ, làm tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ.

Theo nghiên cứu, việc bổ sung kẽm cho trẻ có cân nặng sơ sinh thấp cho thấy có sự tăng trưởng tốt cả về chiều cao và cân nặng trong 6 tháng đầu đời. Một nghiên cứu khác có giá trị tại Mỹ cũng cho thấy việc bổ sung kẽm giúp giảm đến 18% trường hợp mắc các bệnh tiêu chảy, 41% trường hợp bị viêm phổi và làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ trên 50%.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu kẽm

Dấu hiệu thường thấy ở trẻ bị thiếu kẽm là ăn không ngon, vị giác bất thường, tóc rụng, tiêu chảy kéo dài, thương tổn ở da và mắt, chậm lớn, cơ quan sinh dục chậm trưởng thành và bất lực. Thiếu kẽm cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ như biếng ăn, rối loạn vị giác, còi xương, suy dinh dưỡng, nôn ói không rõ nguyên nhân, rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, ngủ không ngon giấc, thức giấc nhiều lần trong đêm, quấy khóc đêm), tư duy chậm, trí nhớ kém, trẻ bị tiêu chảy, bị viêm nhiễm đường hô hấp, mắt kém, bị các bệnh viêm da, chàm, nhất là tình trạng vết thương chậm liền sẹo.

Thiếu kẽm không chỉ gây ảnh hưởng đến thể chất mà còn có tác động xấu đến tinh thần, khiến trẻ dễ nổi cáu. Vì kẽm giúp vận chuyển canxi vào não, canxi là một trong những chất quan trọng giúp ổn định thần kinh.

Đa phần trường hợp thiếu kẽm ở trẻ em xảy ra khi lượng kẽm tiêu thụ chưa đủ hay hấp thụ kém, kém, tăng thấy thoát kẽm khỏi cơ thể. Trong trường hợp tiêu chảy cấp, nôn ói nhiều, hay khi nhu cầu cơ thể về chất kẽm gia tăng (phụ nữ mang thai). Biểu hiện sinh hóa đi kèm với thiếu kẽm gồm giảm mức kẽm trong huyết thanh (dưới 70 mcg/dl hay dưới 10.7 micromol/L. Bên cạnh đó, khi cơ thể trẻ thiếu kẽm, bữa ăn sẽ không còn hấp dẫn với trẻ bởi đây chính là khoáng chất giúp tăng cường vị giác.

Bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách giúp trẻ khỏe mạnh, tăng trưởng tối đa

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì việc bổ sung lượng kẽm cần thiết cho trẻ còn tùy thuộc vào lứa tuổi, cụ thể:

Trẻ dưới 3 tháng tuổi cần 3mg kẽm/ ngày, trẻ từ 5-12 tháng tuổi là 5-8 mg/ ngày. Ở trẻ từ 1-10 tuổi cần khoảng 10 – 15 mg/ ngày để phát triển chiều cao và thể chất tối đa.

Thanh niên và người trưởng thành cũng cần bổ sung lượng kẽm cần thiết là 15mg/ ngày đối với nam. Còn 12mg/ ngày đối với nữ để cơ thể có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Phụ nữ mang thai cần khoảng 15 mg kẽm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi nguồn kẽm tốt nhất và cũng dễ hấp thu nhất đó chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian, trong vòng 3 tháng đầu lượng kẽm có trong sữa mẹ chiếm khoảng 2 đến 3 mg/ lít, 3 tháng tiếp theo thì lượng kẽm giảm dần còn khoảng 0,9 mg/ lít. Chính vì vậy, người mẹ cần duy trì lượng kẽm trong sữa cũng cung cấp kẽm cho sự phát triển của trẻ bằng việc bổ sung nhiều loại thức ăn được xem là giàu chất kẽm như: cua, tôm đồng, hàu, sò, thịt bò, gan lợn, sữa…

Đối với trẻ lớn hơn thì người mẹ có thể bổ sung kẽm qua thức ăn, chẳng hạn như: trong 50g thịt thăn heo chứa khoảng 2mg kẽm, 250g sữa chua chứa 1,6 mg kẽm và nửa cái ức gà chứa 1mg kẽm… Bên cạnh đó, để trẻ hấp thu kẽm tốt nhất, người mẹ còn nên bổ sung vitamin C cho trẻ từ chính các loại trái cây tươi giàu lượng vitamin C sẵn có như: cam, quýt, bưởi, chanh…

Để khắc phục tình trạng thiếu kẽm, các mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ nhỏ biếng ăn chậm lớn, kể cả phụ nữ mang thai và cho con bú (tuy nhiên cần xác định được mức độ thiếu kẽm). Lời khuyên là nên bổ sung kẽm dành cho trẻ em ( như gluconat kẽm hay sulfat kẽm), đồng thời cần lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ như sau:

Uống sau ăn 30 phút.

Thời gian bổ sung từ 2 đến 3 tháng.

Chữa các bệnh gây thiếu kẽm trước khi bổ sung như bệnh rối loạn đường tiêu hóa.

Khi dùng kẽm nên bổ sung thêm vitamin A, B6, C và phospho bởi các chất này làm tăng sự hấp thu kẽm.

Nên dùng sắt và kẽm thì nên dùng cách xa nhau, dùng kẽm trước, bởi sắt sẽ làm cản trở sự hấp thu kẽm.

Không được dùng quá 150mg mỗi ngày. Tránh bổ sung kẽm quá liều bởi dùng nhiều kẽm có thể làm giảm khả năng miễn dịch.

Tóm lại, bên cạnh việc bổ sung chất khoáng Canxi và vitamin D, phụ huynh đừng quên bổ sung kẽm cho trẻ em đầy đủ. Bởi đây chính là việc làm nhiều ý nghĩa giúp trẻ phát triển tối đa về chiều cao, thể chất và có một sức khỏe dẻo dai, phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

 

 

Ý kiến của bạn

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN