Trẻ thiếu kẽm có thể dẫn đến biếng ăn, còi cọc, thậm chí suy dinh dưỡng. Vậy trẻ thiếu kẽm ăn gì để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho mẹ.

Thiếu kẽm gây bệnh gì? Khi nào nên bổ sung kẽm? | Vinmec

Trẻ thiếu kẽm nên ăn gì?

Vai trò của kẽm đối với trẻ nhỏ

Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, chúng có mặt trong rất nhiều enzym, kích thích hoạt động của hơn 100 enzym là các chất xúc tác các quá trình phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Kẽm giúp phân chia tế bào, tăng tổng hợp protein, thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể, tăng cảm giác ngon miệng do bảo vệ vị giác và khứu giác ở trẻ em.

Ngoài ra, kẽm giúp duy trì và phát triển các hoạt động của hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Kẽm còn giúp vận chuyển canxi vào não, làm ổn định hệ thần kinh.

Theo Bác sĩ Trần Khánh Vân – Phó trưởng khoa vi chất dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng quốc gia: cứ có 10 trẻ dưới 5 tuổi thì có tới 7 trẻ thiếu kẽm, và cứ 10 bà mẹ mang thai thì có tới 8 người bị thiếu kẽm. Tỉ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai là 80,3%, trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Lý giải về nguyên nhân thiếu kẽm, có thể do chất lượng bữa ăn hàng ngày không đảm bảo đủ các nhóm chất dinh dưỡng, thiếu các thực phẩm giàu kẽm. Nguyên nhân khác là do mẹ chế biến đồ ăn không hợp lý, làm thất thoát hàm lượng kẽm có trong thức ăn. Ngoài ra, với những trẻ thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp… hoặc phải sử dụng đến kháng sinh cũng có thể khiến hàm lượng kẽm trong cơ thể bị suy giảm.

Vì thế, trẻ em thiếu kẽm nên ăn gì và cách chế biến như thế nào để đảm bảo chất dinh dưỡng này không bị mất đi cũng là một câu hỏi khó đối với cha mẹ.

Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn và những lưu ý không thể bỏ qua

Kẽm giúp phát triển thể chất và giúp trẻ ăn ngon miệng

Nhu cầu kẽm hàng ngày của trẻ

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, nhu cầu kẽm của trẻ thay đổi tùy thuộc vào từng độ tuổi:

Trẻ dưới 3 tháng cần 3 mg kẽm/ngày

Trẻ từ 5 – 12 tháng cần 5-8 mg kẽm/ngày

Trẻ từ 1 – 10 tuổi cần 10-15 mg kẽm/ngày để phát triển tối ưu nhất.

Trẻ bị thiếu kẽm nên ăn gì?

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nguồn kẽm dễ hấp thu nhất và tốt nhất đến từ sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kẽm này sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế, ngoài việc duy trì cho trẻ bú mẹ để cung cấp kẽm cho trẻ, mẹ cũng cần bổ sung thêm kẽm từ các nguồn khác để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Trong đó, bổ sung kẽm qua nguồn thực phẩm là cách đơn giản nhất và an toàn nhất. Vậy, trẻ thiếu kẽm nên ăn gì?

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ chứa hàm lượng kẽm cao như thịt bò, thịt cừu… Trong 100gam thịt bò nấu chín có thể chứa tới 12,3 mg kẽm, trong 100 gam thịt lợn nạc nấu chín có chứa 5mg kẽm. Còn với 85 gam đùi gà nấu chín có chứa 3,8mg kẽm này.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng kẽm vô cùng lớn. Trung bình cứ 100 gam ngũ cốc nguyên hạt chứa tới 52 mg kẽm. Mẹ cũng nên lưu ý tránh sử dụng các loại ngũ cốc có hàm lượng đường cao, vì nó có thể làm mất đi tác dụng của kẽm.

Cua

Trong 1 con cua biển xanh chứa 4,7 mg kẽm.

Ngoài ra, trong loại thực phẩm này còn có nhiều tác dụng: cung cấp protein nạc, thịt cua chứa nhiều vitamin như A,B,C, giàu Magie – vi chất dinh dưỡng giúp tim mạch và cơ bắp hoạt động tốt.

Cách chế biến đơn giản nhất: Mẹ có thể hấp cua hoặc dùng thịt cua để làm thành món xào hoặc trộn salad cho bé yêu nhà mình thưởng thức nhé.

Kẽm-với sức khỏe trẻ em-không chỉ là một khoáng chất

Những loại thực phẩm chứa nhiều kẽm

Tôm hùm

Tôm hùm cũng là loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, trong 93 gam tôm hùm nấu chín chứa 3,4 mg kẽm.

Những lợi ích khác đến từ tôm hùm: Ngoài thịt tôm mọng nước thơm ngon, thịt tôm còn chứa đến 20% vitamin B12 cần thiết, 32% lượng protein và 8% lượng canxi cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Sườn lợn

Trong 93 gam sườn lợn đã nấu chín chứa 2,9g kẽm.

Những lợi ích khác đến từ sườn lợn: sườn lợn là loại thịt chứa lượng mỡ thấp nhưng chất lượng đạm cao. Nó cũng chứa thêm choline – là chất dinh dưỡng cần thiết giúp cải thiện trí nhớ ở trẻ.

Cách chế biến: Mẹ có thể tham khảo làm món sườn lợn nướng, sườn rán hoặc sườn xào chua ngọt để làm phong phú thêm bữa ăn của bé.

Các loại đậu, hạt

Ngoài ngũ cốc thì các loại đậu, hạt cũng rất giàu kẽm. Đứng đầu là hạt điều, trong 100 gam hạt điều có chứa tới 5,6 mg kẽm. Các loại hạt khác chứa kẽm ít hơn nhưng cũng không hề nhỏ như hạnh nhân, đậu phộng, hạt thông, hạt dẻ, quả óc chó…

Với các loại đậu, hạt này, mẹ có thể nấu chè, làm bánh hoặc nấu cháo để bổ sung cho trẻ.

Kẽm có tác dụng gì với sức khỏe? Top 10 thực phẩm giàu kẽm nên bổ ...

Các loại đậu cũng chứa nhiều kẽm

Các loại rau

Rau cũng là loại thực phẩm chứa nhiều kẽm. Một số loại rau giàu kẽm như măng tây, ngô, khoai tây, bí ngô, rau chân vịt… Trong 1 khẩu phần rau chân vịt nấu chín có chứa 1,4 mg kẽm, tương đương 9% đơn vị kẽm.

Nấm

Không thể kể đến một loại thực phẩm giàu kẽm khác đó chính là nấm. Một khẩu phần nấm trắng nấu chín có thể cung cấp tới 1,4mg kẽm, tương đương 9% đơn vị kẽm, và tương đương với rau chân vịt.

Tuy nhiên, trẻ không thể hấp thu được hết hàm lượng kẽm có trong thức ăn mà cơ thể nạp vào, mà chỉ hấp thu được khoảng 30%. Phần còn lại hầu hết sẽ được đào thải ra ngoài thông qua dịch ruột, dịch tụy, mồ hôi và nước tiểu. Không những thế, với những trẻ biếng ăn thì việc cung cấp kẽm cho trẻ qua nguồn thực phẩm lại càng khó hơn nữa. Lúc này mẹ có thể phải bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các biện pháp khác.

Thiếu kẽm ở trẻ chủ yếu do chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đáp ứng nhu cầu của bé, vì thế mẹ cần hết sức lưu ý cân bằng dinh dưỡng cho trẻ. Nếu cần bổ sung kẽm từ các chế phẩm khác, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng.

 

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here