Theo các chuyên gia, kẽm là dưỡng chất đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Cơ thể thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn, chậm hấp thu và suy dinh dưỡng. Trẻ thiếu kẽm ăn gì chắc hẳn là câu hỏi của nhiều mẹ bỉm sữa?

Kẽm có vai trò gì đối với cơ thể

Kẽm là nguyên tố vi lượng quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể. Chúng có mặt trong rất nhiều enzyme, đây là những chất xúc tác cho các phản ứng sinh hóa quan trọng của cơ thể.

Kẽm là yếu tố tham gia quá trình phân chia tế bào, kích thích tổng hợp protein, giúp tăng trưởng cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng ở trẻ em. Kẽm còn tham gia vào quá trình vận chuyển canxi vào não, giúp ổn định hệ thống thần kinh trung ương.

Kẽm còn là yếu tố quan trọng giúp duy trì sự ổn định và bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh trước các tác nhân gây hại từ môi trường.

Biếng ăn là dấu hiệu điển hình khi trẻ thiếu kẽm

Theo thống kế của Viện dinh dưỡng quốc Gia, tỷ lệ trẻ thiếu kẽm dưới 5 tuổi là 69,4%, phụ nữ mang thai thiếu kẽm là 80,3%. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em và phụ nữ mang thai có thể kể đến như hàm lượng kẽm cung cấp hàng ngày không đủ với nhu cầu cơ thể, thiếu các thức ăn giàu kẽm, cách chế biến thức ăn không hợp lý làm thất thoát lượng kẽm thực phẩm.

Hàm lượng kẽm trong cơ thể cũng suy giảm khi trẻ sử dụng kháng sinh kéo dài hoặc thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp.

Dấu hiệu bé thiếu kẽm

  • Thiếu kẽm sẽ làm thay đổi vị giác và khứu giác, trẻ không còn hứng thú với các món ăn, chán ăn hoặc bỏ ăn, giảm bú, xuất hiện tình trạng chậm tiêu, táo bón nhẹ, buồn nôn kéo dài.
  • Trẻ gặp các vấn đề về giấc ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu, thường xuyên thức giấc về đêm. Thiếu kẽm thậm chí dẫn đến suy yếu hoạt động não khiến trẻ trở nên chậm chạp thường xuyên mơ màng, hoảng tưởng, mất điều hòa lời nói, rối loạn vị giác và khứu giác,…
  • Suy giảm hệ miễn dịch khiến trẻ hay mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm da, viêm đường tiêu hóa, mụn mủ, viêm niêm mạc.
  • Tóc mỏng, dễ rụng, móng giòn dễ gãy

Nhu cầu kẽm cần thiết cần bổ sung cho trẻ hàng ngày

Tổ chức Y tế Thế Giới Khuyến cáo nhu cầu kẽm của trẻ thay đổi theo từng độ tuổi như sau:

Tuổi Hàm lượng bổ sung kẽm/ngày
0 – 3 tháng 3mg
5-12 tháng 5-8mg
1-10 tuổi 10-15mg

Trẻ thiếu kẽm ăn gì?

Trong 6 tháng đầu đời, nguồn hấp cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bé chính là sữa mẹ. Vì vậy, trong thời gian đầu, mẹ cần chú trọng nâng cao chất lượng sữa bằng cách bổ sung các sản phẩm giàu kẽm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong những tháng tiếp theo, lượng kẽm trong sữa mẹ cũng sẽ giảm dần. Vì vậy, để cung cấp lượng kẽm cần thiết cho cơ thể, mẹ cần cung cấp cho bé sử dụng thêm kẽm qua các nguồn thực phẩm song song việc cho bé bú sữa. Mẹ có thể bổ sung kẽm cho bé bằng các sản phẩm như sau:

Thịt đỏ

Kẽm có nhiều trong một số loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò,… Trung bình cứ 100g thịt bò đã chế biến có chứa tới 12,3mg kẽm, trong 85g đùi gà đã chế biến chứa 3,8mg kẽm. Ngoài ra, cứ 100g thịt lợn nạc được nấu chín có chứa 5mg kẽm

Hàu

Đây là loại hải sản đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm giàu kẽm nhất dành cho bé. Ngoài ra, hàu cũng cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác như protein, ít calo, giàu vitamin C, B12, sắt.

Hàu là loại thực phẩm giàu kẽm bậc nhất

Cua và tôm hùm

Đây là hai loại hải sản giàu kẽm điển hình. 1 con cua biển xanh lại cung cấp một lượng khoảng 4,7mg kẽm. Ngoài ra, thịt cua biển còn cung cấp nhiều protein, vitamin A, B, C, Magie,.. giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Trung bình trong 93g tôm hùm nấu chính cung cấp một lượng khoảng 3,4mg kẽm. Thịt tôm hùm không chỉ là món thức ăn hấp dẫn với các bé, chúng còn cung cấp đến 20% vitamin B12 cần thiết, 8% lượng canxi và 32% lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Cứ trung bình 100g ngũ cốc nguyên hạt lại chứa tới 52mg kẽm. Tuy nhiên, một số loại hạt ngũ cốc có thể chứa hàm lượng đường cao có thể làm giảm tác dụng của kẽm, Mẹ cần tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn cho bé nhé.

Các loại hạt đậu, hạt

Một số loại hạt chứa hàm lượng kẽm cao có thể kể đến như hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ, quả óc chó,…

Với các loại thực phẩm này, mẹ có thể chế biến bằng cách nấu chè, làm bánh hoặc nấu cháo để bổ sung cho các bé.

Rau

Một số loại rau giàu kẽm có thể kể đến như măng tây, ngô, bí ngô, khoai tây, rau chân vịt,… Trong 125g rau củ quả như bông cải xanh, nấm,… có chứa khoảng 0,4mg kẽm.

Các loại đậu

Trong đậu có chứa nhiều kẽm, sắt và chất xơ. Mẹ đừng quên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho bé với các loại đậu đen, đậu xanh, đậu trắng hoặc đậu đỏ nhé.

Ngoài ra mẹ cũng có thể bổ sung kẽm cho bé bằng các sản phẩm bổ sung, tuy nhiên mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here