Mẹ đã biết bổ sung sắt cho trẻ đúng cách, an toàn?

50 người đã xem

Bổ sung sắt cho trẻ đúng cách như thế nào? Mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ mỗi ngày sao cho phù hợp. Vì khi trẻ bị thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng xanh xao, hoa mắt, giảm trí nhớ… Và ngược lại, nếu bổ sung sắt quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể trẻ.

Vì sao cần bổ sung sắt cho trẻ?

Sắt là một dạng khoáng chất cần thiết giúp duy trì sự sống và phát triển của con người. Chính vì vậy, việc bổ sung sắt cho trẻ thông qua thực phẩm vô cùng quan trọng vì cơ thể chúng ta cần sắt để sản xuất hồng cầu, giúp vận chuyển oxy từ phổi đi khắm các bộ phận khác trong cơ thể. Sắt cũng cần thiết cho việc duy trì các tế bào, da, tóc và móng tay khỏe mạnh nữa.

Dấu hiệu của trẻ bị thiếu sắt

Nếu như trẻ có các dấu hiệu dưới đây thì có thể cơ thể trẻ đang thiếu sắt, các mẹ hãy lưu ý để bổ sung lượng sắt cần thiết cho trẻ nhé:

– Trẻ mệt mỏi, khó chịu, kém hoạt bát, ít nô đùa.

– Trẻ biếng ăn.

– Trẻ chậm tăng cân

– Da của trẻ xanh xao, nhợt nhạt, thiếu sức sống

– Tóc trẻ thưa, dễ rụng tóc

Nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu chất sắt

Trẻ bị thiếu sắt cho thể do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau:

-Khả năng hấp thụ của trẻ kém.

-Lượng thức ăn đưa vào cơ thể hàng ngày không cung cấp đủ chất sắt mà cơ thể trẻ cần.

Nên bổ sung một lượng sắt bao nhiêu là đủ? 

Tùy theo độ tuổi và giới tính của trẻ, nhu cầu sắt hàng ngày của trẻ có thể bổ sung như sau:

Độ tuổi Hàm lượng sắt cần bổ sung (mg/ngày)
Trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tuổi
Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi 11
Trẻ từ 1 – 3 tuổi 9
Trẻ từ 4 – 8 tuổi 10
Trẻ trai từ 9 – 13 tuổi 8
Trẻ trai từ 14 – 18 tuổi 11
Trẻ gái từ 9 –13 tuổi 8
Trẻ gái từ 14 – 18 tuổi 15

(Khuyến cáo của Bộ Y tế  Queensland – Úc)

Cách bổ sung sắt cho trẻ đúng cách

Trước tiên, mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, để nắm rõ tình trạng thiếu sắt của trẻ. Từ đó, mới có thể bổ sung sắt cho trẻ đúng cách, đúng liều lượng.

Dưới đây là những thực phẩm mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ:

-Thịt động vật như thịt bò, thịt cừu hoặc thịt heo.

-Gia cầm như gà, vịt.

-Cá và tôm, cua, cá mòi cá hồi / cá ngừ

-Các bộ phận nội tạng như gan và thận

-Các loại ngũ cốc nguyên hạt

-Các loại rau lá xanh như rau cải, rau bina, bông cải xanh

-Trái cây khô: nho, mơ, quả chà là, mận khô

Các mẹ có thể kết hợp các loại thực phẩm chứa nhiều sắt với các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như: cam, dứa, dâu, cải bắp, cà chua… giúp hấp thu sắt hiệu quả.

Trẻ bị thiếu sắt cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, xanh xao… Mẹ nên bổ sung đúng cách, kịp thời cho trẻ. Tránh trường hợp thiếu sắt lâu ngày sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

 

Ý kiến của bạn

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN